Chatbot  Vs  มนุษย์

ในอนาคตอีคอมเมิร์ซแบรนด์ต่างๆจะมี Chatbot เป็นของตัวเอง และสามารถโต้ตอบกับลูกค้าผ่านทางแอพแชทได้ จุดเริ่มต้นที่น่าสนใจก็คือ Chatbot ไม่ใช่คน แต่มีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการรู้คิด (Cognitive) คือมนุษย์ต้องป้อนข้อมูลจำนวนมาก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ โดยสามารถตอบคำถามที่ซับซ้อนหรือเข้าใจยาก และให้ได้คำตอบที่ลูกค้าพึงพอใจ ตัว Chatbot เองสามารถ Customize ได้หลายรูปแบบ ตั้งชื่อได้ และเลือกเพศได้ บริการลูกค้าได้ 24 ชั่วโมง ด้วยพนักงานจำนวนไม่มาก และช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ส่วนข้อจำกัดคือ  ในระยะแรกจะทำได้แค่ตอบคำถามตามที่เราได้ป้อนข้อมูลเข้าไปได้เท่านั้น หากเป็นคำถามที่นอกเหนือจากนั้นหรือคำถามเฉพาะเจาะจงก็จะตอบไม่ได้ Chatbot จะฉลาดขึ้นก็ต่อเมื่อได้คุยกับคนหรือลูกค้ามากพอสมควรครับ ดังนั้น ระหว่างที่รอจึงต้องใช้แรงงานคนร่วมด้วยเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ   ลองวิเคราะห์ดูค่ะว่าคุณอยากจะทดลองใช้ Chatbot หรือยัง

ตัวอย่างวิธีการสร้าง Chatbot



https://www.youtube.com/watch?v=MPt9t529WOY

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Outdoor Learning เรื่อง คุณนายตื่นสาย